top of page

Ngôi nhà đặc biệt ở TP HCM, 4 lần đạt giải thưởng quốc tế nhờ “khu rừng nhiệt đới”

Ngôi nhà có diện tích 252m2, nằm trong một khu dân cư mới ở TP.HCM. Điểm đặc biệt của công trình này là được tích hợp màu xanh của công viên len lỏi vào không gian sống. Gia chủ ở đây luôn có cảm giác như mình sống trong một… khu rừng nhiệt đới.



Ngôi nhà có tên là “Stepping Park House” với tổng diện tích khoảng 252m2, nằm trong một khu dân cư mới ở TP.HCM. Phía bắc tiếp giáp với một công viên, Stepping Park House có một vị trí khá đẹp với nhiều mảng xanh. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và cộng sự muốn tiếp tục phát huy lợi thế này với việc thiết kế ngôi nhà trở thành một phần mở rộng của môi trường bằng cách tích hợp màu xanh của công viên vào không gian bên trong ngôi nhà. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Giữa 3 tầng trong căn nhà là một khoảng thông tầng lớn nhưng lại được bố trí chéo thay vì thẳng đứng. Khoảng thông tầng này mở ra phòng khách tại tầng trệt, hướng thẳng ra công viên. Còn ở trên tầng cao nhất, khoảng thông tầng lại đóng vai trò như một phòng gia đình với những hàng cây xanh phủ quanh. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Khối vuông thông tầng theo hướng chéo mang lại sự thông gió tự nhiên xuyên qua ngôi nhà theo hiệu ứng ống khói, nhờ đó hạn chế việc phải sự dụng điều hòa, tiết kiệm năng lượng. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Bước qua không gian trong ngôi nhà, ta sẽ cảm nhận được luồng gió thổi từ phòng khách lên tầng cao nhất. Mặt tiền xanh làm dịu đi cái nắng gay gắt của khí hậu nhiệt đới. Mô hình trở thành tiền lệ cho nhà ở ở vùng khí hậu nhiệt đới. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Có thể nói, khoảng thông tầng chéo trở thành thiết kế chủ đạo kết nối giữa các tầng trong nhà với phần công viên bên ngoài. Không gian bên trong đúng như tên gọi của căn nhà, như một công viên thu nhỏ. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Ở tầng trệt, phòng khách được thiết kế theo hướng mở, giao hòa với cây cối bên ngoài. Các tầng trên, cây xanh cũng trở thành “nội thất” chính bao phủ khắp không gian. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Khác với khu vực sinh hoạt chung, các phòng riêng như phòng ngủ được thiết kế như những khối vuông đặc, riêng tư và kín đáo hơn. Việc trồng cây ở cửa sổ giúp chặn ánh sáng mặt trời trực tiếp, cung cấp gió mát và làm sáng không gian bên trong. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Những ô cửa xanh mướt của Stepping Park House. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Nội thất được làm toàn bộ từ gỗ, kể cả phần trần nhà giúp tăng tính thẩm mỹ tự nhiên. Các yếu tố bê tông kết cấu được ốp đá trắng của địa phương hoặc có nơi để lộ bê tông trần giúp tăng hiệu ứng thị giác. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Nội thất phòng tắm đơn giản nhưng tinh tế, hiện đại, Dù là cửa kính nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư nhờ “hàng rào” xanh ở phía ngoài. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Với ý tưởng mang cây xanh vào nhà, công trình trên mới dành chiến thắng hạng mục Kiến trúc - Môi trường - Mới của giải thưởng Architizer A Awards. Đây là giải thưởng kiến trúc do Architizer, cộng đồng kiến trúc sư lớn nhất thế giới thành lập từ năm 2013. Sau năm 2020 đầy thách thức về xã hội và môi trường, Architizer’s A Awards 2021 tôn vinh các kiến trúc sư và nhà thiết kế cố gắng tạo ra một môi trường xây dựng bền vững hơn trong những năm tới. (Ảnh: Hiroyuki Oki)



Trước đó, ngôi nhà cũng đoạt giải DFA Design for Asia Awards 2020, Dezeen Awards 2019 và FuturArc Green Leadership Award 2019. (Ảnh: Hiroyuki Oki)


2 views0 comments
bottom of page